Home / Brand / LINDA FARROW

LINDA FARROW

"Levi’s"อาจเป็นชื่อแบรนด์ที่ทุกคนรู้จัก แต่รู้รึป่าวว่าจุดกำเนิดของแบรนด์ลีวาย เกิดขึ้นจากอะไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักแบรนด์ลีวายให้มากขึ้นกันค่ะ


แบรนด์ลีวายเกิดจากนายลีวาย สเตราส์ (Levi Strauss) ชาวเยอรมัน เป็นผู้หนึ่งที่ร่วมอยู่ในยุคตื่นทอง เมื่อปี ๕.ศ.1850 ซึ่งทุกคนต่างมุ่งหน้าไปขุดทองที่เหมืองในเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา สเตราส์เดินทางไปที่นั่นเช่นกัน เขาไปเพื่อขายของ ซึ่งของที่นำไปขายได้ขายหมดระหว่างทาง เหลือเพียงผ้าเต็นท์เท่านั้น เมื่อไปถึงเหมืองชาวเหมืองคนหนึ่งบอกให้เขาหากางเกงที่ทนทานมาขายบ้าง เพราะกางเกงคนขุดเหมืองขาดง่าย


คำพูดนี้จุดประกายความคิดให้สเตราส์ทันที เขาจึงนำเอาผ้าเต็นท์มาให้ช่างตัดเป็นเสื้อและกางเกง แล้วนำออกขาย ปรากฏว่าขายดีอย่างนึกไม่ถึงจนผ้าเต็นท์หมดในไม่ช้าสเตราส์จึงสั่งผ้าใบเรือมาตัดเสื้อผ้า ในขณะที่ผ้าเต็นท์ขาดตลาด เขาสั่งผ้าหนาอีกหลายชนิดมาจากนิวยอร์ก และนำมาย้อมเป็นสีน้ำเงินคราม อันเป็นสัญลักษณ์ของเสื้อผ้ากรรมกร


ปี ค.ศ.1860 ช่างตัดเสื้อชื่อ นายจาคอบ เดวิส (Jacob Davis) จากรัฐเนวาดาได้ตอกหมุดตามมุมกระเป๋ากางเกงของคนงานเหมือง เพื่อให้บริเวณนั้นที่มักขาดเสมอแข็งแรงขึ้น สเตราส์นำวิธีการตอกหมุดมาใช้กับกางเกงเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าหนาของเขาและตั้งชื่อว่า “ลีวาย” (Levi’s) ในวันที่ 20 พฤษภาคม ค.ศ.1873 สเตราส์ได้จดทะเบียนสิทธิบัตรขึ้น ถือเป็นวันกำเนิดกางเกงยีนส์ลีวายที่นิยมใช้ทั่วโลกขณะนี้ เพราะLevi’sใส่ใจในด้านการผลิตให้ตรงใจและเน้นประโยชน์ใช้สอยมากที่สุด ไม่แปลกใจที่แบรนด์นี้จะสามารถมีชื่อเสียงได้จนถึงทุกวันนี้


ปัจจุบันLevi’sได้สร้างคอลเลคชั่นแว่นตา ที่ยังคงความคลาสสิคสไตล์อเมริกันมาพร้อมวัสดุที่แข็งแรงทนทานเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์Levi’s ที่ไม่ว่าจะใส่กี่ปีก็ไม่มีวันเอาท์